Một Phương Pháp Giáo Dục Mới : Làm Thế Nào Để Hiểu Tâm Lý Trẻ ? - Rose Vincent & Roger Mucchielli - Ebook

Đây là cuốn sách không thể thiếu trong mọi gia đình. Tác giả – hai giáo sư thạc sĩ – đã phân biệt giúp chúng ta những đối tượng trẻ em khác nhau và trình bày từng đặc tính của mỗi loại trẻ để mỗi gia đình có thể căn cứ vào nét mặt, hình dáng, chữ viết và cung cách sinh hoạt của các em mà phân định bản chất, ý hướng, khả năng, hầu giúp cho sự uốn nắn các em và sự hướng dẫn nghề nghiệp [cho] các em được thuận lợi.


Các vấn đề về tính tình, [trí] thông minh, xung đột gia đình, bệnh trạng tâm lý, mặc cảm, chọn nghề được tác giả diễn tả một cách cụ thể, khoa học.


Tâm lý trẻ con không phải là một thực thể thuần nhất. Nói chung, trẻ con hiếu động, vui tính, ngây thơ, cởi mở… nhưng không phải trẻ nào cũng thế. "Trong một cụm rừng, không chiếc lá nào giống chiếc lá nào". Nhận xét này có thể áp dụng cho loài người nói chung; riêng đối với trẻ con, nhận xét này lại càng chính xác hơn nữa. Thực ra, trẻ con có em hiếu động, nhưng cũng có em thích yên lặng; có em cởi mở, nhưng cũng có em kín đáo, dè dặt; có em mau thích ứng với hoàn cảnh, có em chậm làm quen với người và vật quanh mình; có em thông minh, có em tối dạ… thật là mỗi em một vẻ, mỗi người một mặt.

Như vậy, không thể có một lối giáo dục chung cho tất cả các em, mà mỗi trẻ cần được hướng dẫn theo năng khiếu, tính tình cá biệt của nó.

Trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, cần chọn một nghề mưu sinh. Đã đành nghề nghiệp là một phương tiện sinh sống, tuy nhiên nghề nghiệp có hợp năng khiếu, tính tình thì công việc mới dễ thành tựu, và người ta mới dễ tìm thấy hạnh phúc. Một trẻ hiếu động, có khiếu tháo vát, có óc thực tế, thích sống tự do, khoáng đạt, nay bắt nó làm nghề cạo giấy trong một công sở, suốt ngày giam mình trong bốn bức tường chật hẹp thì chắc chắn sẽ buồn chán, hiệu năng kém sút thảm thương; cũng như một đứa trẻ thông minh, thành thực nhưng dè dặt, kín đáo, có năng khiếu nghiên cứu, tìm tòi, thích làm việc trong một khung cảnh trầm lặng mà chọn lầm ngành thương mại là nghề đòi hỏi một trí óc thực tế, vụ lợi, giao thiệp rộng, xoay xở nhanh thì có lẽ trẻ ấy sẽ thất bại trên đường sự nghiệp. Như thế, cá nhân chịu thiệt thòi mà xã hội cũng mất mát.

Làm sao hiểu rõ tính tình, năng khiếu của trẻ để giáo dục hữu hiệu, nghĩa là phát huy những năng khiếu, tài bồi những thiên tư của trẻ, đồng thời chọn nghề thích hợp cho nó?

Để đáp ứng nguyện vọng của các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục, xin cống hiến sách này vốn là một công trình nghiên cứu, tham khảo, kết hợp với những kinh nghiệm về tâm lý nhi đồng của hai học giả Tây phương.

Biết trẻ, hiểu trẻ, sách này muốn giúp bạn làm việc đó. Nó không có tham vọng là một cuốn sách tâm lý học. Nó chỉ muốn trình bày một số quy tắc thực tế rút tỉa trong những kết quả khảo cứu mới nhất, có ích lợi cho cuộc sống hàng này.

Ngoài ra, tác giả còn đưa ra những mẫu trắc nghiệm phần nhiều chưa công bố, muốn áp dụng chỉ cần kiên tâm, không đòi hỏi kiến thức chuyên môn.

Dạy trẻ trước hết là một công việc "đòi hỏi nhiều tình thương". Nhưng tình thương chưa đủ mà còn cần phải có một lý luận vững chắc căn cứ trên những kiến thức chính xác, khoa học.

Quyển sách hữu ích và lý thú này sẽ đem lại nhiều thay đổi tốt đẹp trong gia đình và góp phần đáng kể trong việc cải thiện sinh hoạt.

Sách có nhiều hình minh họa (nét mặt, cấu tạo khuôn mặt, hình dạng bàn tay, mẫu chữ viết) tiêu biểu cho 8 loại cá tính.

Mục Lục :

TỰA

LỜI NÓI ĐẦU

PHẦN I : CON BẠN LÀ AI?

CHƯƠNG 1. HAI CUỘC KHỦNG HOẢNG TĂNG TRƯỞNG LỚN
Trẻ con dưới tám tuổi
Khúc quanh tám tuổi
Cuộc khủng hoảng của tuổi dậy thì

CHƯƠNG 2. CÁ TÍNH CỦA TRẺ

PHẦN II : NHỮNG TÍNH TÌNH KHÁC NHAU

CHƯƠNG 1. NHỮNG YẾU TỐ TẠO NÊN TÍNH TÌNH
Làm thế nào khám phá tính nhạy cảm?
Làm thế nào nhận xét hoạt động tính?
Làm thế nào thẩm định khả năng thích ứng

CHƯƠNG 2. MẤY LỜI CHỈ DẪN TRƯỚC KHI NHẬN DIỆN TỪNG TRẺ

CHƯƠNG 3. TRẺ THẦN KINH (LE NERVEUX)

CHƯƠNG 4. TRẺ ĐA CẢM (LE SENTIMENTAL)

CHƯƠNG 5. TRẺ DỊ NỘ (LE COLERIQUE)

CHƯƠNG 6. TRẺ ĐAM MÊ (LE PASSIONNE)

CHƯƠNG 7. TRẺ ĐA HUYẾT (LE SANGUIN)

CHƯƠNG 8. TRẺ TRẦM TĨNH (LE FLEGMATIQUE)

CHƯƠNG 9. TRẺ LÂM BA (LE LYMPHATIQUE)

CHƯƠNG 10. TRẺ BẤT ĐỘNG (L’APATHIQUE)

PHẦN III : TRÌNH ĐỘ TRÍ TUỆ VÀ NHỮNG TRẮC NGHIỆM TRÍ THÔNG MINH

CHƯƠNG 1. TRẺ CÓ THÔNG MINH KHÔNG?

CHƯƠNG 2. TÍNH TÌNH VÀ THÔNG MINH

CHƯƠNG 3. TRẺ DĨNH NGỘ, TRẺ TRUNG BÌNH VÀ TRẺ CHẬM TIẾN

PHẦN IV : CÁ TÍNH CỦA TRẺ [ĐƯỢC] CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO? NHỮNG ẢNH HƯỞNG NGOẠI LAI

CHƯƠNG 1. HOÀN CẢNH VÀ CÂU CHUYỆN CỦA TRẺ

CHƯƠNG 2. NHỮNG XUNG ĐỘT TRONG GIA ĐÌNH

CHƯƠNG 3. KHÁM PHÁ MẶC CẢM CỦA TRẺ

PHẦN V : VẤN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP CON BẠN SẼ CHỌN NGHỀ GÌ?

CHƯƠNG 1. TẠI SAO NGƯỜI TA THƯỜNG LẦM LẪN?

CHƯƠNG 2. MỘT SỰ LỰA CHỌN HỢP LÝ
Đời sống nghề nghiệp phải thích hợp với tính tình
Trí thông minh chỉ rõ trình độ nghề nghiệp
Công việc chọn nghề còn được chính xác hơn nhờ biết chú trọng thị hiếu của trẻ

Xin mời các bạn download Ebook (Mobi + Epub + PDF) :

Download File Mobi

Download File Epub

Download File PDF

Chúc các bạn Thành Công và Hạnh Phúc trong cuộc sống.

P.S.: Tất cả các Ebook và Audiobook post ở CSYT đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Thanks các bạn nhiều nha.

                                    Hướng dẫn cách tải links trên các host

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét